• Trang chủ
  • Giới thiệu
  • Liên hệ
logo
add image

Công đoàn huyện Đồng Xuân dấu ấn của một nhiệm kỳ

Ngày đăng

Trong 5 năm qua, Đảng bộ và nhân dân huyện Đồng Xuân đã phát huy nội lực, khắc phục khó khăn đưa nền kinh tế xã hội của huyện ngày càng phát triển nhanh và bền vững. Trong thành tích chung đó có sự đóng góp tích cực của lực lượng đoàn viên, công nhân viên chức lao động và công đoàn các cấp trên địa bàn huyện.

Nhiệm kỳ 2018-2023, được sự quan tâm giúp đỡ của Liên đoàn lao động tỉnh (LĐLĐ) và sự lãnh đạo, chỉ đạo của BTV Huyện ủy; cùng cấp ủy Đảng các cơ quan đơn vị, sự phối hợp của UBND, UBMTTQ và các đoàn thể từ huyện cho đến cơ sở, hoạt động công đoàn ở huyện Đồng Xuân đã mang lại nhiều kết quả nổi bật, tạo dấu ấn trên tất cả các lĩnh vực, góp phần đưa tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất của huyện tăng nhanh và bền vững, thu nhập bình quân đầu người năm 2022 đạt 44,51 triệu đồng, dự ước đến cuối năm 2023 đạt 46,97 triệu đồng/người/năm; kết cấu hạ tầng xã hội, bộ mặt nông thôn khởi sắc, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân từng bước được cải thiện; chính trị ổn định, quốc phòng an ninh được giữ vững; Nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và công cuộc đổi mới xây dựng của quê hương, đất nước.

Xác định công tác xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh là yếu tố quyết định đến chất lượng các phong trào hoạt động, trong nhiệm kỳ, các cấp công đoàn trong toàn huyện đã kết nạp mới 599 đoàn viên, đạt 299,5% chỉ tiêu tỉnh giao, nâng tổng số  trên 2.267 đoàn viên, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ); thành lập mới 04 công đoàn cơ sở, đạt 200% đưa tổng số công đoàn cơ sở trực thuộc LĐLĐ huyện là 68 đơn vị. Đại đa số đoàn viên, người lao động có phẩm chất chính trị vững vàng, tin tưởng vào đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; có kỹ năng nghiệp vụ, trình độ chuyên môn và tay nghề đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, có nhiều đóng góp trực tiếp vào quá trình phát triển của huyện nhà. Kết quả phân tích chất lượng hàng năm công đoàn xếp loại vững mạnh đạt trên 95%.

Công đoàn các cấp trên địa bàn huyện tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch vững mạnh; trong nhiệm kỳ giới thiệu 352 đoàn viên ưu tú cho Đảng và đã có 215 CNVCLĐ tiêu biểu được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam, đạt tỷ lệ 140,8% Nghị quyết đề ra.

Công đoàn các cấp đã làm tốt chức năng bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động. Bên cạnh tham mưu giải quyết tốt các chế độ, chính sách đối với người lao động, các công đoàn cơ sở cũng đã phối hợp với thủ trưởng cơ quan, giám đốc, chủ các công ty doanh nghiệp duy trì và thực hiện có hiệu quả quy chế dân chủ ở cơ sở. Hàng năm có 100% cơ quan, đơn vị khối hành chính sự nghiệp phối hợp tổ chức Hội nghị công nhân viên chức, các công ty, doanh nghiệp tổ chức Hội nghị người lao động; số đơn vị ký kết thỏa ước lao động tập thể và số thỏa ước lao động tập thể có điều khoản có lợi hơn cho người lao động đạt được thực hiện có hiệu quả.

Trong nhiệm kỳ, LĐLĐ huyện đã phối hợp thực hiện kiểm tra, giám sát 563 cuộc về việc chấp hành Điều lệ Công đoàn Việt Nam và công tác thu, chi sử dụng kinh phí công đoàn đảm bảo theo đúng quy định. Nhìn chung các CĐCS cơ bản chấp hành đúng Điều lệ Công đoàn Việt Nam và các Quy định về tài chính CĐVN. Trong nhiệm kỳ, Công đoàn các cấp không nhận được đơn thư, KNTC nào; chỉ tiếp nhận 06 lượt đoàn viên, NLĐ nhờ tư vấn chủ yếu là việc thực hiện chế độ bảo hiểm xã hội, chế độ trợ cấp thôi việc, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp. Đa số đoàn viên, NLĐ có việc làm ổn định, tiền lương, thu nhập, các quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng được đảm bảo, đời sống vật chất và tinh thần ngày càng nâng lên. Các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao thường xuyên được tổ chức.

Các hoạt động xã hội, nhân đạo từ thiện được các cấp Công đoàn chú trọng thực hiện, mang lại hiệu quả thiết thực như: đóng góp vào các quỹ xã hội - từ thiện do các cấp, ngành phát động với tổng số tiền gần 6 tỷ đồng; hỗ trợ xây dựng 09 nhà “Mái ấm công đoàn” cho 09 gia đình đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn, có thu nhập thấp với tổng số tiền 320 triệu đồng. Ngoài ra, LĐLĐ huyện tham gia cùng Mặt trận và các hội đoàn thể huyện xây dựng 02 nhà Đại đoàn kết cho 02 hộ nghèo với tổng số tiền 80 triệu đồng. Cùng với công tác chăm lo đời sống cho đoàn viên, CNVCLĐ, việc chăm lo cho con CNVCLĐ đã được các cấp công đoàn thực hiện có hiệu quả, CĐCS phối hợp tổ chức nhiều hoạt động vui chơi cho con CNVCLĐ vào ngày Quốc tế thiếu nhi (1/6) và Tết trung thu, biểu dương khen thưởng các cháu có thành tích học tập khá, giỏi...; hằng năm đã huy động nguồn lực từ các doanh nghiệp, cá nhân hỗ trợ, tạo điều kiện trợ giúp những người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tai nạn lao động, bị bệnh hiểm nghèo để góp phần cho mọi đoàn viên, người lao động đều được chăm lo trong dịp Tết Nguyên đán: LĐLĐ huyện đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho 192 đoàn viên, người lao động, với tổng số tiền 80,2 triệu đồng. Đồng thời vận động cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ tham gia hiến máu tình nguyện, kết quả thu được 2.350 đơn vị máu/5 năm, vượt kế hoạch tỉnh giao.

Hàng năm các CĐCS đã tổ chức chăm lo tết cho đoàn viên, người lao động hàng nghìn suất quà, mỗi suất trị giá từ 200-500 nghìn đồng. Từ các nguồn quỹ của công đoàn và các nguồn hỗ trợ khác các cấp công đoàn đã tổ chức thăm hỏi, trao tặng 553 suất quà cho cán bộ, đoàn viên, NLĐ bị tai nạn lao động, bệnh hiểm nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với số tiền 139,4 triệu đồng (trong đó 18 trường hợp từ nguồn ngân sách Liên đoàn Lao động huyện với tổng số tiền 9.100.000đ).

Trong công tác chung tay hỗ trợ phòng, chống đại dịch Covid-19, Ban Thường vụ LĐLĐ huyện đã ban hành nhiều văn bản để triển khai thực hiện chỉ đạo của LĐLĐ tỉnh, Huyện ủy, UBND huyện, ngành Y tế về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19; hướng dẫn các cấp công đoàn vận động đoàn viên, NLĐ chủ động phối hợp với chính quyền, chuyên môn, người sử dụng lao động khắc phục khó khăn cùng vượt qua đại dịch. Kết quả: Các cấp Công đoàn đã vận động ủng hộ đóng góp các Quỹ, hàng hóa, nhu yếu phẩm, vật tư y tế cho lực lượng tuyến đầu, cán bộ, đoàn viên, NLĐ đang làm nhiệm vụ tại khu cách ly tập trung, khu vực phong tỏa trị giá thành tiền trên 750 triệu đồng ; tổ chức hỗ trợ, thăm hỏi, động viên và tặng quà từ nguồn tài chính Công đoàn huyện: 67,5 triệu đồng, trao 50 “Gói an sinh Công đoàn” cho đoàn viên, NLĐ, với số tiền 10 triệu đồng. Nhân ngày lễ kỷ niệm các cơ quan, đơn vị phối hợp công tác hoạt động công đoàn như ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2); ngày Quốc tế phụ nữ (8/3); ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam (20/10); ngày nhà giáo Việt Nam (20/11) …; Liên đoàn Lao động huyện đã đến thăm và tặng quà 23 cơ quan, đơn vị với tổng số tiền 6.900.000đ.

Các công đoàn cơ sở luôn duy trì, phát triển quỹ tiết kiệm, nhóm tương trợ tạo điều kiện cho đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn vay vốn không tính lãi suất nhằm phát triển kinh tế gia đình. Bên cạnh đó nhiều CĐCS trực thuộc còn thành lập nhiều loại quỹ như: Quỹ Khuyến học, quỹ tham quan,…qua đó phối hợp chuyên môn đồng cấp tổ chức cho đoàn viên công đoàn, CNVCLĐ đi tham quan, du lịch, dã ngoại trong và ngoài tỉnh nhằm tạo điều kiện cho đoàn viên vui chơi, giao lưu học tập kinh nghiệm, tạo mối đoàn kết gắn bó trong CNVCLĐ phục vụ tốt trong công tác.

Trong 5 năm qua, nhằm thúc đẩy hơn nữa sự quan tâm của cả hệ thống chính trị và xã hội các cấp công đoàn trong huyện tăng cường xây dựng mạng lưới tuyên truyền viên; nắm bắt dư luận xã hội, nắm bắt diễn biến tư tưởng, phát hiện những vấn đề mới phát sinh; kịp thời báo cáo và đề xuất các giải pháp giải quyết với cấp ủy Đảng và chính quyền những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của NLĐ. Kết quả tuyên truyền, giáo dục có 15.623  lượt người tham dự các lớp tuyên truyền. Tiếp tục vận động đoàn viên, người lao động thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII, XIII) về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ và Chỉ thị của Ban Thường vụ Huyện ủy “về việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện”. Triển khai Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị (khóa XIII) về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về việc đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” Liên đoàn Lao động đã xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện và chỉ đạo các CĐCS trực thuộc phối hợp với chính quyền, chuyên môn đồng cấp tổ chức tuyên truyền hướng dẫn cán bộ, đoàn viên CNVCLĐ tham gia học tập và đăng ký và làm theo nội dung chuyên đề từng năm, có 100% đoàn viên, CNVCLĐ xây dựng bản cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu của cá nhân phù hợp với đặc thù công việc và nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị, đồng thời gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII, khóa XIII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và Quy định 101-QĐ/TW, ngày 07/12/2012 của Ban Bí thư khóa XI về “Trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp”…

Bên cạnh đó, chủ động tuyên truyền về phong trào công nhân và hoạt động công đoàn trên các phương tiện thông tin truyền thông của Công đoàn (Chuyên mục Lao động & Công đoàn trên sóng Phát thanh của huyện, Trang thông tin điện tử LĐLĐ tỉnh Phú Yên); đã thực hiện 100 tin, bài, ảnh về phong trào CNVCLĐ và hoạt động Công đoàn trên địa bàn huyện. Thông qua mạng xã hội (zalo, facebook) để truyền tải thông tin, tăng cường tương tác và chia sẻ với người lao động về những vấn đề liên quan đến quyền, nghĩa vụ, lợi ích của đoàn viên, người lao động và công tác công đoàn…Nhìn chung công tác tuyên truyền, giáo dục lồng ghép nhiều nội dung tuyên truyền với phương pháp trực quan sinh động góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm, khơi dậy phong trào hành động cách mạng trong CNVCLĐ.

Nhiệm kỳ 2018-2023, các cấp công đoàn huyện Đồng Xuân luôn coi trọng việc đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, xem đây là điều kiên tiên quyết để hoàn thành các mục tiêu, kế hoạch đặt ra như; Phong trào thi đua “Lao động giỏi, sáng tạo, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”; Phong trào “CNVCLĐ huyện Đồng Xuân chung sức xây dựng nông thôn mới”; Phong trào thi đua “Học tập rèn luyện nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực công tác hoàn thành nhiệm vụ được giao”;  Phong trào thi đua “Xây dựng cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa”; Phong trào “Xanh, sạch, đẹp đảm bảo an toàn vệ sinh lao động”, Phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Các phong trào thi đua đã lan rộng, đi vào chiều sâu, thu hút đông đảo công nhân viên chức, lao động tham gia. Hưởng ứng phong trào thi đua, đoàn viên công đoàn đã thể hiện tinh thần tận tụy, nghiêm túc, hiệu quả trong công việc, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, góp phần hoàn thành các mục tiêu kinh tế-xã hội của huyện và Nghị quyết, chương trình công tác của tổ chức công đoàn đề ra. Thông qua các phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, tiêu biểu cho ý chí vươn lên, tinh thần vượt khó, dám nghĩ, dám làm, tích cực và sáng tạo trong sản xuất, trong công tác. Vì vậy, đã có nhiều tập thể và cá nhân được tổ chức công đoàn và cấp ủy, chính quyền các cấp khen thưởng; Hằng năm LĐLĐ huyện đều được Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đánh giá, xếp loại chất lượng hoạt động đạt “Hoàn thành tốt nhiệm vụ”…

Có thể khẳng định, trong nhiệm kỳ 2018-2023, các phong trào thi đua yêu nước trong công nhân viên chức, lao động huyện được phát động sôi nổi, mạnh mẽ. Hoạt động công đoàn đã hướng về cơ sở, đáp ứng nguyện vọng của công nhân viên chức, lao động; tạo sự gắn bó giữa công nhân viên chức, lao động với tổ chức công đoàn; vị thế của tổ chức công đoàn được nâng lên, xứng đáng là người đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên. Phát huy kết quả đạt được, với thời cơ mới, khí thế mới, tin tưởng rằng trong nhiệm kỳ mới 2023-2028 hoạt động công đoàn trên địa bàn huyện Đồng Xuân sẽ phát huy mọi thuận lợi, nỗ lực vươn lên vượt qua mọi thử thách để tiếp tục gặt hái được nhiều kết quả to lớn, góp phần cùng Đảng bộ và nhân dân các dân tộc huyện Đồng Xuân thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025./.

Tác giả: Bài: LĐLĐ huyện Đồng Xuân

Để lại bình luận

beyond hair instagram laki hair wigs latex dress how to make hair extensions look natural with short hair 2c hair short latex dresses angel hair extensions where are chrome extensions stored mac latex clothes pink xpressions braiding hair london ontario hair extensions latex clothing uk
Top